welcome to BlueBoard

Everythings about IT Knowlege is here

วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Stuxnet Source Code มีให้โหลดแล้ว


Stuxnet Source Code มีให้ download เพื่อการศึกษาเท่านั้น ซึ่่งถูก Decoplied ด้วย Hex-RaysDecomliper

Stuxnet คือหนอนคอมพิวเตอร์ (Worm) ที่ถูกพบเป็นครั้งแรกเมื่อเดือน มิ.ย. ปี 2010 โดยบริษัทที่ชื่อ VirusBlokAda และถือว่าเป็นการพบ Worm ครั้งแรกของโลก ที่ถูกสรส้างขึ้นเป็นพิเศษเพื่อให้มุ่งทำลายล้างระบบของโรงงานอตุสาหกรรม โดยจะเข้าไปทำลายระบบควบคุมและการประมลผลแบบศูนย์รวม (SCADA) ที่ใช้ในการควบคุมและดูแลกระบวนการต่าง ๆ ในโรงงานอตุสาหกรรม ระบบควมคุมสาธาณูปโภคต่าง ๆ

นอกจากนี้  Stuxnet ยังมีความสามารถแอบเข้าไปตั้งโปรแกรมใหม่ในระบบ PLCs (Programmable Logic Controllers) อย่างเงียบโดยไม่แสดงผลการเปลี่ยนแปลงให้ทราบ

เมื่อเดือน ส.ค. 2010 ทาง Microsoft ได้เปิดเผยว่า มีคอมพิวเตอร์ทั่วโลกติด Stuxnet แล้วประมาณ 4.5 หมือนเครื่อง และในเวลาต่อมาผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาบอกว่า เป้าหมายของ Stucxnet นั้นมีเป้าหมายในการเจาะระบบควบคุมคอมพิวเตอร์ของบริษัท Siemen ที่นิยมใช้ในระบบอุตสาหกรรมการควบคุมระบบท่อส่งน้ำมัน สายส่งไฟฟ้า และโรงงานนิวเคลียร์ทั่วโลก

และทาง Symantec ได้รายงานว่า เป้าหมายของ Struxnet คือเครื่องคอมพิวเตอร์ในประเทศอิหร่าน ซึ่งมากกว่า 60% ของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ถูกโจมตี

โดยข่าวใหญ่โตที่เกิดขึ้นจาก Stuxnet คือ ทางการอิหร่านได้ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า Stuxnet ได้เจาะเข้าไปยังระบบคอมพิวเตอร์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์พลังงานน้ำเบา ประเทศอิหร่าน และนอกจากนี้ยังเริ่มมีการแพร่กระจายไปยังโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศจีนอีกด้วย

Download : Stuxnet Source Code
Source : Delicious PenTest

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น